Tuyên truyền hình ảnh quốc gia là giới thiệu, phổ biến rộng rãi những nét đặc sắc của đất nước, quảng bá những giá trị bản sắc quốc gia tới đông đảo công chúng nước ngoài, qua đó thu hút tình cảm, niềm tin và thúc đẩy những quan điểm, hành vi tích cực, có lợi cho đất nước. Trong tiến trình lịch sử, công tác thông tin tuyên truyền hình ảnh quốc gia đã được nhiều nước trên thế giới xác định là ưu tiên hàng đầu, thậm chí là “mũi nhọn” trong chính sách đối ngoại. Bởi, nhờ thông tin đối ngoại, công dân của một nước được bước ra thế giới, nhưng quan trọng hơn, nó giúp cho thế giới hiểu và đến gần hơn với quốc gia ấy. Từ đó, “sức mạnh mềm” này góp phần quan trọng vào thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Trong quy hoạch hệ thống báo chí đối ngoại định hướng đến năm 2020, Chính phủ Việt Nam xác định rõ đặc điểm của hình ảnh Việt Nam để tuyên truyền ra thế giới là đất nước, con người, lịch sử, văn hóa và những thành tựu công cuộc đổi mới, tiềm năng và hiệu quả trong hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với các đối tác trên khắp thế giới. Đối tượng tuyên truyền hình ảnh quốc gia hướng tới người nước ngoài ở trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam; và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Công tác tuyên truyền chuyển tải thông điệp tới thế giới về hình ảnh đất nước Việt Nam hòa bình, ổn định, an toàn, thân thiện; có nền kinh tế phát triển năng động, hấp dẫn đầu tư và du lịch; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, là đối tác tin cậy với tất cả các quốc gia trên thế giới.
Tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 năm 2018, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá: “Công tác đối ngoại đạt nhiều kết quả quan trọng, là một điểm sáng trong thành tựu chung của đất nước. Trong đó, công tác thông tin đối ngoại, nhất là tuyên truyền hình ảnh quốc gia được đánh giá đạt hiệu quả cao, ghi nhiều dấu ấn mới, đưa thế giới đến gần Việt Nam hơn, góp phần nâng cao thế và lực của đất nước.”
Có lẽ chưa khi nào, đất nước Việt Nam được truyền thông và bạn bè quốc tế nhắc tới nhiều như thế sau sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Hà Nội vào tháng 2/2019. Đặc biệt, trong nửa đầu năm 2020, các hãng truyền thông lớn trên thế giới như Reuters, CNN, Sputnik...liên tiếp có những bài viết ca ngợi những nỗ lựcvà thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19. Truyền thông quốc tế coi Việt Nam là hình mẫu trong việc phòng chống dịch, trong đó sự đồng thuận xã hội là yếu tố quan trọng giúp Đảng, Nhà nước và Chính phủ nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của đông đảo quần chúng nhân dân.
Trong những năm qua, với chính sách đối ngoại chủ động hội nhập, tham gia định hình luật chơi quốc tế, Việt Nam đã nhiều lần trở thành “tâm điểm” của thế giới khi đăng cai các sự kiện đối ngoại đa phương như Tuần lễ cấp cao APEC 2006, APEC 2017; các Hội nghị cấp cao ASEAN 16, 17; Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132…
Là một đất nước nén đau thương từ những cuộc chiến tranh trong lịch sử, hơn ai hết, Việt Nam thấu hiểu sự tàn khốc của chiến tranh và những giá trị của sự tự do, của hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế. Với hình ảnh một quốc gia từng bước xây dựng và vươn lên phát triển mạnh mẽ, sự kiện Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu “chưa từng có” 192/193 đã cho thấy, từ một quốc gia vì hòa bình, Việt Nam đang có vai trò rõ nét và chủ động tham gia góp phần giải quyết xung đột, kiến tạo hòa bình cho thế giới.
Thông qua báo chí truyền thông, tất cả những điều đó sẽ tạo nên sức mạnh mềm của một quốc gia, tạo nên giá trị Việt, thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế. Và sau đó, giá trị này sẽ là bước đi dẫn đường cho các sản phẩm quốc gia “Made in Vietnam” ngày càng có uy tín trên thị trường thế giới.
Báo cáo của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày trước Quốc hội ngày 21/5/2020, nhấn mạnh một trong 9 nhóm giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới: “Thông tin, truyền thông tạo đồng thuận xã hội để xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng”. Hi vọng một ngày không xa, Việt Nam sẽ trở thành điểm dừng chân của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn trên thế giới; là điểm đến thu hút khách du lịch khắp năm châu và các sản phẩm chất lượng của Việt Nam sẽ chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng ở tất cả các quốc gia. Và khi ấy, tiếp nối những giá trị đã đạt được, báo chí đối ngoại ngày càng thêm trọng trách, nhiệm vụ trước Đảng, chính phủ và nhân dân./.
Một số văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ về công tác thông tin đối ngoại:
- Kết luận số 16-KL/TW ngày 14/02/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 – 2020.
- Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 06/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 – 2020.
- Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 28/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 – 2020.
- Quyết định số 2434/QĐ- TTg ngày 13/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch Hệ thống báo chí đối ngoại đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
- Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 06/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch thông tin đối ngoại của Chính phủ giai đoạn 2018 – 2020.
|
Anh Ngọc